Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ

Vô sinh hiện nay đang làm đao đầu ,nhức óc các gia đình muốn có con , nó có thể có tác động đến cả nam lẫn nữ . Hiện nay có khoảng 20% các cặp vợ chồng không thể xác định nguyên nhân vô sinh.





Ở nữ, số lượng và chất lượng trứng giảm theo tuổi. Khả năng thụ thai giảm 3-5% mỗi năm sau tuổi 30 và giảm nhiều sau tuổi 40.

 Vô sinh nữ có thể do nhiều yếu tố. Dưới đây là một số nguyên nhân gây vô sinh nữ:

 - Tổn thương ống dẫn trứng. Tổn thương ống dẫn trứng có thể ngăn cản sự tiếp xúc của trứng với tinh trùng. Viêm vùng chậu, lạc nội mạc tử cung và phẫu thuật vùng chậu có thể hình thành sẹo và tổn thương ống dẫn trứng.

Làm mẹ là điều người phụ nữ nào cũng mong muốn 

 - Nguyên nhân do hóc-môn. Một số phụ nữ bị rối loạn rụng trứng. Những thay đổi hóc-môn có thể khiến trứng không được thụ tinh. Những thay đổi này có thể được phát hiện qua biểu đồ nhiệt độ cơ thể, dụng cụ dự báo rụng trứng và xét nghiệm máu để xác định nồng độ hóc-môn.

- Nguyên nhân từ cổ tử cung. Một số phụ nữ bị bệnh ở cổ tử cung khiến cho tinh trùng không thể lọt qua ống cổ tử cung. Tình trạng này có thể do sản sinh dịch nhầy bất thường hoặc đã từng làm thủ thuật ngoại khoa cổ tử cung, và được điều trị bằng thụ tinh trong tử cung.

- Nguyên nhân từ tử cung. Giải phẫu tử cung bất thường, có polyp và u xơ tử cung.

- Vô sinh không rõ nguyên nhân. Đây là nguyên nhân vô sinh chiếm gần 20% số cặp vợ chồng mà không thể xác định được bằng các phương pháp hiện có.

 Thạc sĩ – Bác sĩ Vũ Tuyết Mai