Tục lệ xông đất ngày tết

Tục lệ xông đất ngày tết

Ngày Tết là ngày đặc biệt quan trọng trong năm của người Việt Nam nhưng quan trọng nhất vẫn là ngày mùng 1 tết . Đây là ngày đầu tiên trong năm nên theo quan niệm của người xưa thì ngày này ảnh hưởng đến công việc trong cả năm .


Vì vậy những việc là đầu năm như : xông đất , xuất ngôn ,xuất hành,cử trỉ ,.. đầu năm đều phải rất cẩn ngôn và cẩn trọng .
Trong những việc làm này thì tục lệ xông đất ngày tết được coi là quan trọng nhất.

Ngay từ khi mùng 1 đặt dấu chân đến với mọi nhà ,mọi người thì nhà ở được coi như hoàn toàn được đổi mới, người đến xông đất đầu năm được coi là xứ giả của sự mai mắn , họ sẽ là người mang mai mắn đến với gia chủ.
Do đó, mọi người đã cân nhắc kỹ về nhân phẩm, chức phận, sự giàu sang, cũng như về tính tình, hạn vận khi mong cầu người đến xông nhà ngày đầu năm là hệ trọng hơn cả.

Chính vì nghĩ đến sự quan trọng của việc xông đất đầu năm, nên các bậc cao niên rất thận trọng đối với người đến đầu tiên trong ngày Nguyên Đán để long trọng mang lại giúp họ sự tốt lành suốt năm mới.


Mặc dù đã tính toán như vậy nhưng vẫn có người khách không mong muốn đến xông đất đầu năm trước sự ngạc nhiên của cả gia đình và làm xáo trộn những toan tính không thể thực hiện được một cách chính xác như ý mong muốn.

Vì vậy để đề phòng những sự kiện này xảy đến, trong khi ông mặt trời còn chưa kịp ló dạng thì gia chủ đã khép chặt cửa để ngăn không cho những sự việc không mong muốn xảy đến .

Người mai mắn đến xông đất đầu năm thì thường chỉ đến thăm, chúc tết trong khoảng thời gian rất ngắn chứ không ở lại lâu, cầu cho mọi việc trong năm của chủ nhà cũng được trôi chảy thông suốt.

Người đi xông đất xong có niềm vui vì đã làm được việc phước, người được xông đất cũng sung sướng vì tin tưởng gia đạo mình sẽ may mắn trong suốt năm tới.

Thời xưa chỉ có hai cách chọn người tốt vía xông đất ngày đầu năm. Kẻ làm quan, người có học chọn người xông đất có tuồi hợp tuổi với chủ nhà. Người xông đất phải là đàn ông trụ cột trong gia đình.

Đối với người bình dân hoặc những người dân lao động thì đơn giản hơn nhiều. Người được chọn xông đất phải khoẻ mạnh, tốt tính, và gia cảnh khấm khá, hoà thuận…

Tục lệ xông đất ngày tết